top of page
  • รูปภาพนักเขียนPrae

ไอเดียการเริ่มต้นทำcontentครั้งแรก

อัปเดตเมื่อ 9 มี.ค.

“ อ ย า ก ใ ห้ เ ว ล า อ่ า น ด ว ง แ ล้ ว ส บ า ย ต า”




มันคือ Concept แรกตั้งแต่แพรคิดmood/toneและการออกแบบ branding ของตัวเอง

เมื่อปี2016 ที่เริ่มการทำของ Madame Q Swords


เล่าคอนเทนต์ มุมมองสำหรับคนที่หาไอเดียหรือการเริ่มต้นนะคะ หากคุณมาเจอโพสต์นี้แล้วกำลังสนใจก็ไปอ่านกันต่อข้างล่างค่ะ


update : แพรเขียนเกี่ยวกับไอเดียสร้างคอนเทนต์ อ่านต่อได้ที่หัวข้อล่างนี้นะคะ

.


จริงอยู่ว่าหนึ่งในความชอบที่ถนัดคือการถ่ายรูป ที่มันเริ่มต้นมาตั้งแต่ติดตัวไม่ว่าจะเป็นในมือถือหรือกล้อง DSLR ที่ทุกวันนี้มันก็พัฒนาจนเป็น Mirrorless และตัวเลือกอื่นๆที่น่าสนใจ ย้อนเวลากลับไปตั้งแต่ปี 2015 ตั้งแต่เริ่มค้นหาค่อนข้างจะเยอะว่า ทำไมภาพประกอบของการทำ Content ดวง มันดูไม่ค่อยแตกต่างอะไรออกไปเลย



มันจึงเป็นเหตุผลแรกที่ทำให้ตัวแพรเองได้ไปเอารูปเก่าๆสะสมตั้งแต่สมัยเรียน มาใช้ในการทำ Content ค่ะ


หลายๆคนเจอแพรจาก Pantip หรือ Search หาใน Google จะพบเจอว่า


- เขียนดวงพื้นหลังรูปอาหาร


- เขียนดวงรูปวิว ท้องฟ้า ทะเลต่างๆ


- และมันดูใช้ชีวิต



แม้แรกๆมันจะทำให้คนยังจำเราไม่ได้จนผ่านไปนานมากๆพอสมควรก็รู้สึกท้อและมันก็มีมุมมองนึงช่วงที่งานเยอะมากๆแล้วไม่มีเวลาเขียนในตอนนั้นก็ทำไปได้ราวๆเกือบๆ 2 ปีแล้ว จึงมีน้องคนนึง ที่เขาไปตามหาแพรในพันทิปว่า “หมอดูที่เขียนรูปดวงที่มีพื้นหลังเป็นอาหารคนนั้นเลิกเขียนดวงแล้วหรอ”


นั่นก็เป็น feedback แรกๆที่ทำให้แพรรู้ว่ามีคนจำเราได้ และดีใจมากๆจริงๆค่ะฮ่าๆๆ บวกกับความจริงในตอนนั้นแพรป่วยและไม่ค่อยได้ออกไปไหนเลยเนื่องจากคิวที่เยอะมากๆเลยไม่ค่อยมีรูปในการทำ Content บวกกับก็มีสลับมาใช้กับกราฟิกเรียบๆบ้าง เพิ่งเริ่มเรียนรู้ในการใช้แอพพลิเคชั่นใหม่ๆอย่างโปรแกรม canva ช่วงราวๆ2018 ที่base ของแพรหลักๆถนัด Photoshop กับ Lightroom ตั้งแต่สมัยเรียนนู้นนนน



มันเกิดขึ้นเพียงแค่แพรอยากให้ทุกคนไปใช้ชีวิต บางทีเราก็อยากแนะนำร้านอาหารนั้นจริงๆรวมไปถึงเวลาอ่านดวงจะได้รู้สึกหิวจะได้รู้สึกว่าอย่าลืมกินข้าว หรือเอารูปทะเลเอารูปกิจกรรมอื่นๆมาใช้เพื่อที่จะสื่อสารเป็นนัยยะว่าอย่าลืมไปพักผ่อนและ ให้ร่างกายได้ไปสู่ธรรมชาติบ้าง



.


ในปัจจุบันนี้รู้สึกเหมือนกลับมาเป็นตัวเองอีกครั้ง จากที่มันตกตะกอนอะไรเยอะมากๆ และจากการที่ค้นหาชื่อตัวเองใน Google มันได้เห็นภาพรวมอะไรที่ชัดมากๆว่าสิ่งที่เราทำไปมันเป็นfootprintsที่ดีเสมอ



ใครที่กำลังไอเดียตัน

ตัวช่วยที่ง่ายที่สุดก็คือกล้องมือถือค่ะ ออกไปถ่ายอะไรเล็กๆน้อยๆเพื่อที่ให้เราได้พักการใช้ชีวิตประจำวันที่มันน่าเบื่อหรือ ให้ตัวเองได้ไปเจออะไรใหม่ๆบ้าง ฝึกถ่ายรูปไม่ใช่เรื่องที่ยากค่ะ แต่มันจะได้เห็นตัวเองในมุมมองต่างๆ และได้ลองเริ่มต้นอะไรใหม่ๆกับตัวเองบ้าง ถ้าอย่างน้อยการใช้แพทเทิร์นต่างๆจาก Application มันน่าเบื่อ ก็ลองสร้างสิ่งใหม่ๆ ดูนะคะ



bottom of page